วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ซื้ออะไรในหุ้น ตอนที่ 1

 
สำหรับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว สิ่งที่หนีไม่พ้นก็คือการซื้อขายหุ้น บางคนอาจจะชำนาญมากเป็นพิเศษก็อาจจะขายก่อนแล้วซื้อคืนก็ได้ (เรียกว่า short) ซึ่งก็มีความเสี่ยงมากกว่าการซื้อก่อนแล้วขายออกทีหลัง (เรียกว่า long) เสียอีกในกรณีที่หุ้นขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ ก็คงหนีไม่พ้นการซื้อและขายสิ่งที่เรียกว่า "หุ้น" อยู่นั่นเอง

ในความเป็นจริงแล้ว เราอาจจะมองหุ้นได้หลายความหมาย นักเก็งกำไรทั่วไปอาจจะมองว่า "หุ้นเป็นสิ่งที่มีราคาและซื้อขายกันได้" ราคาของ "สิ่ง" นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไปได้ในแต่ละวันตามแต่ว่าคนจะให้ค่ามัน และสามารถซื้อขายได้ นักเก็งกำไรโดยเฉพาะระยะสั้นหรือผู้ที่ไม่สามารถถือหุ้นไว้นานๆ ได้ เพราะต้องการเงินกลับคืนในเวลาอันจำกัด มักจะให้ความสำคัญกับราคาและสภาพคล่องของหุ้นเป็นหลัก คือจะต้องสามารถขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินกลับคืนได้ทันทีเมื่อต้องการ บางครั้งการซื้อขายอาจจะเป็นไปโดยรวดเร็วกับหุ้นของหลายบริษัทมากจนอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่าบริษัทนั้นทำธุรกิจอะไร อาจจะเรียกได้ว่าเพราะไม่มีเวลาจะวิเคราะห์ใดๆ ก็ได้ คือจังหวะและเวลาเป็นเงินเป็นทองนั่นเอง

หันกลับมามองที่กลุ่มนักลงทุนอีกประเภทหนึ่งกันบ้าง นักลงทุนแบบนี้จะมองว่า "หุ้นเป็นสิ่งที่แทนส่วนของความเป็นเจ้าของบริษัท" การที่นักลงทุนแบบนี้ซื้อหุ้น ก็เหมือนกับการซื้อส่วนของความเป็นเจ้าของบริษัท เรียกว่ามีส่วนได้ส่วนเสียไปกับบริษัทด้วย ถ้าบริษัทได้กำไรหรือได้กำไรมากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะได้ปันผลหรือได้ปันผลมากขึ้น และในทางกลับกัน ถ้าบริษัทได้กำไรน้อยลงหรือขาดทุนในปีใด ก็มีโอกาสที่จะได้ปันผลน้อยลงหรือขาดทุน (หากราคาหุ้นปรับตัวต่ำลงกว่าราคาที่ซื้อมาและได้ทำการขายออกไป) การพิจารณาจะซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทใดโดยนักลงทุนประเภทนี้ จะมีการพิจารณาก่อนว่าได้ทำการซื้อหุ้นของธุรกิจอะไร เราชอบไหม และมีแนวโน้มที่จะได้กำไรหรือขาดทุนอย่างไรต่อไปในอนาคต

ติดตามบทความเรื่อง "ซื้ออะไรในหุ้น (ตอนที่ 2)" ในคราวหน้านะครับ